วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

ช้า ให้ชนะ

คนเป็นผู้นำ มักเป็นคนรวดเร็ว
แต่ผู้นำที่ดี เขาจะทำตัวให้ช้าลง

ช้าลงพอที่จะสานสัมพันธ์กับผู้อื่น ช้าพอที่จะสร้างทีมงานที่มีความแข็งแกร่งได้

แม้ผู้นำ เป็นคนเก่ง แต่ผู้นำเพียงคนเดียว ไม่เพียงพอ ต่อการทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่
ผู้นำที่ยอดเยี่ยม จึงจำเป็นต้องมีทีมงานที่ยอดเยี่ยม คอยสนับสนุน

การมีลูก ทำให้ผมเริ่มเข้าใจสัจธรรม ในการสร้างคน
การสร้างลูกของตัวเอง ให้เป็นบุคคลคุณภาพ เป็นการสร้างคนที่ยากที่สุด

ถ้าผมจะเปรียบเทียบ 2 วิธี ในการกวาดบ้าน
1.ผมแบ่งพื้นที่เล็กๆให้ลูกมาช่วยกวาด ผมจะต้องเริ่มต้น ด้วยการเรียกให้เขามาช่วยทำ ต้องแนะนำวิธีการแก่เขา ชี้แนวทางให้เขา และคอยกำกับดูแล จนกว่าเขาจะเริ่มลงมือทำ สักพักหนึ่ง เขาจะเริ่มเถลไถลจากงาน ผมอาจเหนื่อยสักหน่อย กว่าเขาจะกวาดจนเสร็จ และเมื่องานเสร็จ ก็อาจไม่ได้มาตรฐาน อย่างที่ตั้งใจไว้ ผมอาจลืมไปชั่วขณะว่า เขาเป็นเพียงเด็กอายุ 5 ขวบ

2.ผมกวาดพื้นที่ส่วนที่เหลือ โดยลำพัง พักเดียวงานก็เสร็จ

การทำงานคนเดียว ย่อมมีความรวดเร็วกว่า แต่ผลที่ได้กลับมานั้น แตกต่างกัน
ถ้าคุณต้องการให้ลูกได้เรียนรู้ ได้เติบโต และแสดงศักยภาพ คุณก็จำเป็นต้องแลกด้วยอะไรบางอย่าง

การแข่งขันทางทหารหลายอย่าง สอนผมว่า
ผู้นำ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนแรก ที่เข้าเส้นชัยเสมอไป
คนที่วิ่งเพียงลำพัง คือ คนที่วิ่งได้เร็วที่สุด
แต่คนที่เป็นผู้นำ คือ คนแรกที่นำพาสมาชิกทุกคนในทีม เข้าสู่เส้นชัยพร้อมกัน

ถ้าคุณต้องการเป็นผู้นำที่ดี คุณต้องช้าพอที่จะโอบอุ้มทีมของคุณ
และพาพวกเขาเดินเข้าเส้นชัยไปพร้อมๆกัน