วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

มีฝีมือแพ้โชค แต่โชคแพ้ความพยายาม

น้า: ทำไมถึงอยากเป็นนักเรียนนายร้อย?
ต้น: อยากเป็นลูกศิษย์พระเทพฯครับ
น้า: มันยากนะ เส้นสายก็ไม่มี จะเอาอะไรไปสู้เขา?
ต้น: เส้นสายไม่ต้องใช้ครับ เตรียมตัวให้ดีก็สู้ได้
น้า: อย่าหวังสูงนัก เดี๋ยวมันจะผิดหวัง!

เรื่องมันก็เป็นอย่างนี้ล่ะครับ...ท่านผู้ชม...
ถ้าวันนั้น...ผมให้ค่ากับคำพูดประโยคนั้น...
ผมอาจไม่ได้รับโอกาสดีในชีวิตอย่างวันนี้!

ถ้าบางเรื่องคุยกันไม่รู้เรื่อง...
ก็ไม่ต้องคุยครับ!เสียเวลา!
ทำผลลัพธ์ให้เป็นที่ประจักษ์สิครับ

จะงานใหญ่งานเล็ก...
ผมเชื่อในการฝึกฝน และการเตรียมการครับ...
เพราะนี่คือสิ่งที่เราควบคุมได้...
เรื่องอื่นนอกจากนั้นเป็นได้แค่ตัวช่วย!

เมื่ออายุ 15 ผมได้รู้จักกฎ" 80/20"...
จากวารสารของโรงเรียนแห่งหนึ่ง...
กฎนี้บอกว่า...
"ผลลัพธ์ 80% มาจากผลงาน 20%"
ตอนนั้นผมไม่เข้าใจกฎนี้หรอก

แต่ผมก็เทียบตัวเลขเลย...
คนสอบปีละ 10,000 คน
จะมีคนตั้งใจมาสอบ 2,000 คน

คนตั้งใจมาสอบ 2,000 คน
จะมีคนเตรียมตัวมาสอบ 400 คน

คนที่เตรียมตัวมาสอบ 400 คน
จะเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นจริงๆ 80 คน

ผมแค่ทำตัวเองให้อยู่ในกลุ่ม 80 คนนี้ให้ได้...
ผมก็สอบติดได้แน่นอน!

ผมสร้างภาพความเป็นไปได้ให้เกิดขึ้น
แล้ววิธีการมันก็ตามมาครับ!
หลังจากนั้นผมเตรียมตัวอยากหนัก 2 ปี...
แล้วผมก็ทำได้สำเร็จดังหวัง!

คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าจะทำได้ดีแค่ไหน...
ถ้าคุณยังไม่ได้เริ่มต้นลงมือทำ!

บางอย่างที่คุณอยากทำแม้ไกลสุดฝัน...
หากคุณหาเหตุผลของความเป็นไปได้เจอ
คุณจะมีความกล้าหาญมากขึ้น...
แล้วลงมือทำ!

ความเก่ง...เกิดขึ้นได้ด้วยการฝึกฝน...
ความกล้า...เกิดขึ้นได้ด้วยการเตรียมพร้อม...
แต่ชัยชนะ...เกิดขึ้นได้ด้วยการลงมือทำ!

มีฝีมือ...ก็ยังแพ้โชค...
แต่โชค...แพ้สันดานของผู้ชนะ!