วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แต้มบอกคะแนน ทำให้รู้จักสถานการณ์





ถ้าคุณออกเดินทาง โดยไม่รู้จักเส้นทาง
ก็เป็นไปได้ว่าตอนนี้ คุณไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ตรงไหน?

ถ้าแข่งขันกีฬา โดยไม่มีการนับแต้ม
จบเกม คุณก็คงไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ชนะ

ทุกกิจกรรม ที่ต้องก้าวไปข้างหน้า ล้วนต้องการ"การประเมินผล" ต้องการ"การเปรียบเทียบ"
เราประเมินผล เพื่อให้รู้ว่าเราดีขึ้น หรือแย่ลง
เราเปรียบเทียบ เพื่อให้รู้ว่า ใครเด่น ใครด้อย

เกมฟุตบอล คงจืดชืดไปสนิท ถ้าไม่มีการคุยข่มกัน ว่าใครทำประตูได้มากกว่า
การชกมวย คงไม่มีนักมวยเงินล้าน ถ้าไม่มีการจัดระดับยอดฝีมือ

การทำเพื่อเป้าหมายบางอย่าง จึงมีความสนุก ที่คุ้มค่ารออยู่เสมอ
การทำงาน จึงควรมีจุดตรวจสอบเป็นระยะ มีการประเมินความก้าวหน้า สม่ำเสมอ
เพื่อให้มั่นใจได้ว่า งานกำลังเดินหน้าไป อย่างถูกทิศทาง

การไม่รู้จักตัวเอง อาจทำให้คุณตื่นเต้น กับสิ่งที่คุณไม่คาดคิด
แต่การรู้จักตัวเอง ทำให้คุณมีแผนการที่ชัดเจน ที่จะจัดการกับสิ่งที่คาดคิดได้

ผมไม่เคยเห็นใครมีความสุข เมื่อรู้ว่าตัวเองหลงทาง
แต่เรากลับรู้สึกสนุก กับจุดแวะพักระหว่างทางเสมอ
เพราะนั่นคือ สิ่งที่บอกว่าเราใกล้เส้นชัย เข้าไปทุกที
มันเหมือนชัยชนะเล็กๆ ที่เราพิชิตได้สำเร็จ

เป้าหมาย คือเครื่องมือกำหนดเส้นทาง พาคุณไปยังสิ่งที่คุณต้องการ
จุดเริ่มต้น ทำให้คุณรู้ว่าจะออกเดินทางอย่างไร

แต่คุณค่าของการเดินทาง อยู่ที่ประสบการณ์ ระหว่างการเดินทางของคุณ