วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

กฎแห่งเหตุและผล ยุติธรรมเสมอ

ในวินาทีที่ตัดสินใจ...
ว่าจะสำเร็จกับเป้าหมายในชีวิต...จิตใจมันก็ฮีกเหิม...
อยากจะพัฒนาตัวเองอย่างบ้าคลั่ง...เพื่อไปคว้าเป้าหมายนั้น...
หาวิธีการมากมาย...แล้วก็ค้นพบ...
วิธีที่เวิร์คที่สุดที่ผมพบคือ...การทำตามกฎ...

"กฎ"อันหมายถึง กระบวนการที่ทำให้สิ่งที่ยังไม่ปรากฏ...ถูกทำให้ปรากฏเป็นรูปร่างขึ้นมา...

แม้จะมีหลายกฎ...แต่กฎหนึ่งที่ผมรู้จักดีคือ..."กฎแห่งเหตุและผล"...
ชาวพุทธเราคุ้นเคยที่จะเรียกว่า..."กฎแห่งกรรม"...

เราทุกคนสร้างฟิลเตอร์ความคิด...ขึ้นมาจากประสบการณ์ในอดีต...
ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น...ล้วนถูกตัดสินผ่านฟิลเตอร์ความคิดของเรา...

ถ้าพิจารณาให้ลึกลงไป...กรรม จึงเป็นสิ่งที่ล้วนมาจากการตัดสินใจเลือกของเราเอง...
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้...ไม่ว่าเราจะชอบมันหรือไม่ก็ตาม...
ล้วนมาจากการตัดสินใจเลือกทำบางสิ่งบางอย่างในอดีต....
และบางครั้ง..."โชคร้าย"...ที่เกิดขึ้น...เรากลับคิดว่านั่นไม่ใช่การตัดสินใจเลือก...
แต่จริงๆแล้ว...มันโคตรใช่!!!

เพราะเราคือผู้เลือกที่จะตัดสินว่า...เรื่องที่เกิดขึ้นนั่นมันคือ...เรื่องดี หรือเรื่องร้าย...
ถ้าเราเชื่อว่ามันคือเรื่องดี...ความรู้สึกอิ่มเอมมันเกิด...มันมีความสุข...มีแรงบันดาลใจ...
ถ้าเราเชื่อว่ามันคือเรื่องร้าย...ความรู้สึกหดหู่มันเกิด...มันท้อแท้...แล้วก็ทุบตีตัวเอง...
สถานการณ์ต่างๆที่ผ่านเข้ามา...จึงล้วนเป็นโอกาสให้เราสร้างความเป็นไปได้...อย่างไม่สิ้นสุด...

ถ้าเราปล่อยชีวิตตามโชคชะตา...เราจะไม่รู้เลยว่าโชคชะตา...จะบันดาลความสำเร็จให้เราได้ระดับไหน...
แต่ถ้าเราเชื่อในเหตุและผล...เราจะสามารถกำหนดได้เลยว่า...จะสร้างโชคดีให้กับตัวเองได้ขนาดไหน...
เราจะประสบความสำเร็จได้ยิ่งใหญ่ระดับไหน...แค่เพียง...

เราเลือกรับผิดชอบต่อชีวิตตนเอง...อย่างมีสติ...

โชคดีสร้างได้...และกฎแห่งเหตุและผลทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเสมอ...